TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỸ THUẬT VIỆT TRÌ GIỚI THIỆU SÁCH CỦA PHAN DUY KHA, ĐINH CÔNG VĨ…

Tháng Tư 23, 2018 at 7:24 sáng Bình luận về bài viết này

GIỚI THIỆU SÁCH

 HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VIỆT NAM 21/4

VÀ NGÀY 30/4 NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤTNƯỚC

 

 

Kính thưa các thầy cô giáo,
cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Đọc sách là một sở thích vô cùng quý báu của con người. Nói về lợi ích của nó thì không bao giờ chúng ta đếm được cả. Bên cạnh nâng cao hiểu biết nhận thức về việc gì đó hay là một quan niệm sống giúp con người trở nên yêu thích, yêu ghét nó hơn. Nói chung việc đọc sách rất có lợi nó là một cách để ta rèn luyện nhân cách sống, ý tưởng sống tốt.

Trong cuộc sống hàng ngày, việc đọc sách không chỉ dành cho các em học sinh, các thầy cô giáo, hay các nhà văn nhà báo. Mà đọc sách là nhiệm vụ là thú vui của mỗi con người có sự đam mê về sách báo…

Để hưởng ứng ngày sách Việt Nam 21/4, hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đến với học sinh đồng thời phát động phong trào đọc sách sâu rộng trong học sinh. Nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2018. Thư viện trường THPT Kỹ Thuật Việt Trì xin trân trọng giới thiệu đến tất cả các thầy cô giáo, các em học sinh cuốn sách “ Nhìn lại lịch sử ”.

Cuốn sách của các tác giả Phan Duy Kha, Lã Duy Lan, Đinh Công Vĩ biên soạn do nhà xuất bản văn hóa thông tin phát hành vào năm 2003. Cuốn sách dày 1134 trang, sách có kích thước ( 14,5 x 20,5 ) cm được đóng bìa cứng trang trọng. Để thấy được sự ra đời của cuốn sách đó là đến năm 2002, Tiến sĩ Lã Duy Lan qua đọc báo gặp rất nhiều bài viết của Phan Duy Kha, thấy cũng có cách viết “Nhìn lại lịch sử” giống như phong cách viết của ông ấy. Thế là ông rủ Phan Duy Kha cùng Tiến sĩ Đinh Công Vĩ tập hợp các bài viết lại để in một cuốn sách chung. Đó là cuốn “ Nhìn lại lịch sử ”

Cuốn sách “ Nhìn lại lịch sử ”  của các tác giả có 91 bài gồm có các bài nghiên cứu, tư liệu, truyện ký và đọc sách, bình quân mỗi tác giả có 30 bài. Tác giả Phan Duy Kha có các bài nghiên cứu về thời kỳ dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và một số bài như “ Đâu là quốc đô đầu tiên của người Việt, Lạc Long Quân – Âu Cơ một truyền thuyết đẹp của dân tộc ta, vì sao An Dương Vương gặp khó khăn khi xây thành ốc… ” tiếp đến là các bài nghiên cứu và truyện của Tác giả Lã Duy Lan đó là “ Người phụ nữ ba lần là Hoàng hậu và vụ án lịch sử: Ai giết vua Đinh, Trầu cau, bánh trưng, bánh dầy, thiếu phụ Nam Xương, Thiền sư Huyền Quang …”. Tác giả Đinh Công Vĩ có các bài nghiên cứu, tư liệu, truyện ký và đọc sách như “ Việc trứ truật Việt sử bằng chữ Hán ở thế kỷ XX, gia phả bổ sung làm minh xác chính sử, Lê Quý Đôn niềm khát vọng  đổi mới bộ máy quan chức lao động, Phan Bội Châu vĩ nhân đổi mới ở thế kỷ XX, Người đàn bà khai quốc triều Lê, người khai sáng Thăng Long – vở kịch lịch sử thành công…” và còn rất nhiều bài nghiên cứu và truyện rất hay nữa

Cuốn sách “ Nhìn lại lịch sử ”  là câu chuyện đã xuất hiện từ nhiều đời, nhiều thời cho mãi đến ngày nay, tuy không mới mẻ nhưng lại vẫn luôn hấp dẫn, lôi cuốn, tựa như có thêm một ma lực mới.

Sở dĩ như thế là vì các câu chuyện, vấn đề, sự kiện, nhân vật… trong đây, đã là những câu chuyện vấn đề, sự kiện, nhân vật… đặc biệt, tiêu biểu, góp phần phản ánh những bước ngoặt, những khúc quanh của lịch sử và chứa đựng nhiều điều bí mật mà do thời thế, do những nguyên nhân chủ quan và khách quan chưa được làm sáng tỏ.

Thưa các thầy cô giáo, các em học sinh !

Kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc là dịp chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn giá trị những bài học kinh nghiệm được tổng kết từ trong thực tiễn đấu tranh của dân tộc để tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.  Người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ phải ý thức được rằng để có được cuộc sống hoà bình, độc lập ngày hôm nay, cha ông ta đã phải trải qua bao gian nan, bao đau thương, máu và nước mắt của bao người đã ngã xuống, hy sinh cho dân tộc Việt Nam.

Hướng tới kỉ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, chúng ta hãy có những việc làm thiết thực thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của mình với những người có công với đất nước, ra sức học tập, rèn luyện đạo đức để góp phần xây đắp quê hương, Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Cuốn sách: “ Nhìn lại lịch sử”  là một tư liệu lịch sử quí giá, hy vọng cuốn sách này sẽ giúp thầy cô và các em học sinh nhiều điều bổ ích trong quá trình giảng dạy và học tập.

Cuốn sách “ Nhìn lại lịch sử ” có tại thư viện trường THPT Kỹ Thuật Việt Trì mời các Thầy cô và các em tìm đọc.

Hẹn gặp lại thầy cô và các em trong buổi giới thiệu sách lần sau !

 

       Việt Trì, ngày 12 tháng 4 năm 2018

   Hiệu trưởng                                                           Phụ trách thư viện                                                                    

                                                         

 

Entry filed under: Uncategorized.

LÁ THƯ ĐẦU NĂM Đọc Cảm nhận và Lắng đọng

Bình luận về bài viết này

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Tư 2018
H B T N S B C
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Most Recent Posts