Tọa đàm giới thiệu tiểu thuyết Dòng sông mang lửa của Hồ Sỹ Hậu

Tháng Ba 29, 2013 at 1:59 chiều 2 comments

P107004715 giờ chiều nay, 29/3/2013, tại trụ sở Nhà xuất bản Hội nhà văn 65 Nguyễn Du, Hà Nội,  đã diễn ra cuộc tọa đàm ra mắt cuốn tiểu thuyết Dòng sông mang lửa của Hồ Sỹ Hậu. Rất đông các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học cùng bạn bè, đồng đội cũ của Hồ Sỹ Hậu đã tới dự. Đặc biệt có một số nhân vật chính trong Dòng sông mang lửa như  Đại tá Mai Trọng Phước (nhân vật Lê Trọng trong tiểu thuyết),  Đại tá Đào Quang Nghiêm (nhân vạt Quang) , Nguyễn Phúc Môn (nhân vật Hành) , Trần Đình Bảo (nhân vật Trần Đình)… đã đến dự .

Nhà thơ Trần Quang Quý, Phó GĐ Nhà xuất bản Hội nhà văn, phát biểu khai mạc buổi tọa đàm. Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên dẫn chương trình. Nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học  đã phát biểu những  ý kiến tâm huyết về  DSML (Ghi theo thứ tự phát biểu ý kiến) : Nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng, Nhà văn Phạm Hoa, Nhà văn Nguyễn Bắc Sơn, Nhà sử học Dương Trung Quốc, Nhà thơ Vũ Quần Phương, Nhà văn Văn Chinh, GS Đặng Hùng Võ, Nhà thơ Bằng Việt,Nhà văn Thùy Dương,  Nhà văn Nguyễn Văn Thọ, Nhà phê bình văn học Chu Văn Sơn, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn… Các ý kiến đều đánh giá cao tiểu thuyết DSML, coi nó như một cuốn tiểu thuyết tư liệu, là bản anh hùng ca về ngành đường ống xăng dầu trong những năm “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, cung cấp cho người đọc những tư liệu chân thực, góp phần giải mã huyền thoại về đường ống xăng dầu vượt Trường Sơn. Đặc biệt, có một số nhân vật trong tiểu thuyết như Lê Trọng (tên thật là Mai Trọng Phước, ảnh thứ 8), Quang (tên thật là Đào Quang Nghiêm, ảnh thứ 15 từ trên xuống) đã phát biểu những cảm xúc  từ đáy lòng của những người trong cuộc về DSML. Tại đây tôi cũng có dịp làm quen với các nhân vật đáng yêu, đáng quý  của DSML. Tôi bảo Đào Quang Nghiêm: Đọc DSML tôi thấy yêu quý các anh quá, các anh là những đại diện xứng đáng cho một thế hệ thanh niên trí thức xả thân vì sự nghiệp  chống Mỹ cứu nước. Đào Quang Nghiêm trả lời tôi một câu rất hay và rất khiêm tốn như đức tính của anh: Chúng tôi không được như thế đâu, đấy là Hồ Sỹ Hậu đã gom góp tất cả những gì tốt đẹp nhất của 18 anh em (tức 18 kỹ sư vừa ra trường được vào quân đội làm đường ống xăng dầu lúc ấy) tập trung vào  4 chúng tôi đấy”.

Về tiểu thuyết Dòng sông mang lửa,  trước đây tôi đã có một bài giới thiệu trên trang mạng của tôi (lên mạng ngày 1/12/2012), đây là bài viết sớm nhất giới thiệu về DSML  được lên mạng, bạn có thể bấm vào đây để đọc:  https://phanduykha.wordpress.com/2012/12/01/ho-sy-hau-va-tieu-thuyet-dong-song-mang-lua/.

Kèm bài giới thiệu, tôi có chụp ảnh trang bìa cuốn Dòng sông mang lửa (Ảnh tôi chụp đặc biệt ở chỗ, chữ H trong chữ HỒ (tên Hồ Sỹ Hậu ở trang bìa), tôi cắt đi một nửa. Sau này rất nhiều báo in và báo mạng đã in lại bức ảnh này. Ngay bức ảnh đăng trên báo Văn Nghệ số 13, ra ngày 30/3/2013 giới thiệu về Dòng sông mang lửa mà Ban tổ chức dùng để phát cho người tới dự tọa đàm, cũng đăng lại bức ảnh này, tại trang 16, bạn có thể kiểm chứng lại).P10700754

Sau đây là một số hình ảnh ghi tại buổi tọa đàm. Các bức ảnh đều đã được giới thiệu ở trên rồi, các nhân vật trong ảnh đều được công chúng quen mặt, biết tên, ở đây không cần phải chú thích thêm gì nữa. Riêng bức ảnh thứ 10, người đang ký chữ ký lưu niệm là anh Trần Đình Bảo (tức nhân vật Trần Đình trong DSML). Ngồi sát  cạnh Trần Đình Bảo là Đào Quang Nghiêm (tức nhân vật Quang) , tiếp đến là Nguyễn Phúc Môn (tức nhân vật Hành – ca vát kẻ sọc đỏ), tiếp đến là Hà Khắc Thuần (nhân vật Thục trong DSML –  ca vát đỏ) . Ở bức ảnh cuối cùng, các nhà văn nhà thơ và đồng đội cũ chụp ảnh lưu niệm với tác giả, tôi nhờ một bạn trẻ bấm máy hộ, nên chỉ có một ảnh duy nhất, trong đó anh Hà Khắc Thuần (nhân vật Hà Đức Thục trong DSML) đang nhắm mắt, không có ảnh khác để thay thế (thường thì với một bức ảnh, tôi phải chụp đến 2-3 kiểu để chọn). Trong ảnh, từ trái sang: Nhà thơ Trần Quang Quý, Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Hồ Sỹ Hậu, Nhà thơ Bằng Việt, Đào Quang Nghiêm, Hà Đức Thục, Một người không biết tên, Phan Duy Kha, Nguyễn Phúc Môn và người đứng ngay sau tôi là Nhà phê bình Bùi Việt Thắng. Bức ảnh thứ 5 từ trên xuống, người ngồi giữa là Nhà thơ Mai Hồng Niên. Nhân dịp gặp nhau, anh có tặng tôi tập thơ mới xuất bản của anh: Nhân thế tình tang (Nxb Hội nhà văn), với một chữ ký rất thoắng, rất bay bướm , rất Mai Hồng Niên, không ai có thể bắt chước được. Bên trái Nhà thơ Mai Hồng Niên là Nhà văn Nguyễn Bắc Sơn. Tôi quen biết Nhà văn Nguyễn Bắc Sơn từ ngày anh còn làm Phó Tổng biên tập tạp chí TGTT, còn tôi là Ủy viên Hội đồng khoa học (chỉ là một hư  danh, đến nay vẫn còn là Ủy viên HĐKH), người mặc áo đỏ ngồi ngoài cùng bên phải ảnh là Nhà văn Thùy Dương.

( Bức ảnh dưới trang sách là Nhà thơ Mai Hồng Niên, thứ 4 từ phải sang, đang tặng sách cho Phan Duy Kha, ảnh “mượn” từ trang mạng của Nxb Hội nhà văn)

Viết thêm: 1. Bài này tôi viết xong thì 10h40′ ngày 2/4/2013, tôi nhận được tin nhắn của anh Đào Quang Nghiêm qua điện thoại di động, một tin nhắn tương đối dài, nội dung: “Chào anh Kha, tôi là Quang Nghiêm. Tôi đã vào Blog và trang Web của anh nhưng không tìm được cách viết cho anh (ý nói anh không tìm ra chỗ   ghi  comment) cũng không tìm được Email, đành nhắn tin cho anh vậy.Tôi đã đọc xong cuốn sách anh tặng (Hôm gặp nhau, tôi có tặng Đào Quang Nghiêm cuốn sách Nhìn về thời đại Hùng Vương ). Có nhiều ý hay và rất độc đáo, thuyết phục. Vừa đọc tôi vừa thắc mắc sao kỹ sư Mỏ – Địa chất mà lại uyên bác  về lịch sử đến vậy. Rồi tôi phát hiện bài viết trên Việt nam News (tôi đã là độc giả nhiều năm của báo này) ở phần cuối. Đọc bài báo và tôi hiểu, ngoài lòng say mê anh đã phải tốn rất nhiều công sức… Thôi chúc anh khỏe và nhiều thành công. QN”

Xin được cảm ơn những lời động viên của anh Đào Quang Nghiêm. Vì anh chưa biết sử dụng Comment nên tôi mạn phép được ghi vào đây, coi như một comment. Chào thân ái.

2.P1070008P1070014P1070018P1070019P1070020P1070021P1070022P1070025P1070029P1070028P1070030P1070032P1070033P1070034P1070035P1070038P1070037P1070042P1070043P1070046P1070047 Tập thơ anh Mai Hồng Niên tặng tôi, tôi đem về cho mấy ông bạn hàng xóm mượn, các ông mới đọc được mấy bài đã  vôi vàng lên Tràng Tiền tìm mua mỗi người một cuốn để làm của riêng, trong đó có cả các bác ở khu A , tức Khu tập thể Văn phòng Chính phủ. Thơ Mai Hồng Niên là tiếng nói của người bình dân, giàu chất dân gian, mang nặng  nỗi niềm thế sự , đau đời, vì vậy mà rất được những người cao tuổi, người từng trải yêu mến, tìm đọc.

Nhân đây xin có mấy lời  chia sẻ cùng Nhà thơ Mai Hồng Niên và cảm ơn anh đã tặng thơ , sẽ có một Entry giới thiệu về thơ Mai Hồng Niên sau . / .

Entry filed under: Uncategorized.

Gặp mặt cán bộ hưu trí ngành Vật tư và cựu học sinh Trường cấp 3 Trần Phú niên khóa 1961-1964 Đọc “Nhân thế tình tang” của Mai Hồng Niên

2 phản hồi Add your own

  • 1. Đào Quang Nghiêm  |  Tháng Tư 2, 2013 lúc 7:55 sáng

    Sáng nay tôi không nhìn thấy phần này.Tôi vừa đọc xong bài viết về “QuangTrung giả” của anh. Rất thú vị. Tôi cũng ham sử lắm, nhất là văn học về lịch sử như Hoang le nhất thống trí hay Lá cờ theu sáu chữ vàng, nhưng kiến thức về sử của tôi thì không hơn những gì học ở phổ thông là bao. Không phải tôi lười mà quỹ thời gian của tôi không còn. Từ nay chỉ cần lướt qua blog của anh là được. Cám ơn nhiều.

    Phản hồi
    • 2. phanduykha  |  Tháng Tư 2, 2013 lúc 11:18 sáng

      Cảm ơn anh Đào Quang Nghiêm. Vì Dòng sông mang lửa mà chúng ta quen nhau, cũng là một sự thú vị. Thỉnh thoảng mời anh vào 2 trang mạng của tôi xem cho vui. Ở đó có một số tiện ích cho những người cần tìm hiểu kỹ hơn . Ví dụ như Bản đồ Việt Nam trực tuyến, Bản đồ ảnh vệ tinh toàn cầu hay tra cứu qua Wikipedia chẳng hạn. Anh xem một thông tin nào đó liên quan đến một địa danh lịch sử hay địa lý thì truy cập vào là biết ngay, rất tiện. Hãy tin rằng, thời gian của chúng mình còn nhiều chứ sao lại “Quỹ thời gian không còn” ?
      Thỉnh thoảng mời anh vào thăm và có gì anh trao đổi trên Comment cho vui nhé. Còn thông tin riêng về tôi thì mời anh bấm vào bức ảnh nhỏ trên phản hồi này là có. Ở đó có cả địa chỉ Email và số điện thoại. Thân ái chào anh.

      Phản hồi

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Ba 2013
H B T N S B C
« Th2   Th4 »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Most Recent Posts


