Thơ tình tuổi học trò

Tháng Chín 30, 2011 at 4:15 sáng 2 comments

Giá như tôi được là em

Làm thân con gái để ghiền của chua

Để ngày đêm mộng với mơ

Nhởn nhơ bướm trăng, thẩn thơ mai vàng

D M T

*

CHÚT TÌNH ĐẦU

(NS. Vũ Hoàng phổ nhạc thành Phượng Hồng)

Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng

Em chở mùa hè của tôi đi đâu?

Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám

Thuở chẳng ai hay thầm lặng- mối tình đầu.

.

Mối tình đầu của tôi có gì?

Chỉ một cơn mưa bay ngoài cửa lớp

Là áo người trắng cả giấc ngủ mê

Là bài thơ cứ còn hoài trong cặp

Giữa giờ chơi mang đến lại . . .mang về.

.

Mối tình đầu của tôi là anh chàng tội nghiệp

Mùa hạ leo cổng trường khắc nỗi nhớ vào cây

Người con gái mùa sau biết có còn gặp lại

Ngày khai trường áo lụa gió thu bay.

.

Mối tình đầu của tôi có gì?

Chỉ một cây đàn nhỏ

Rất vu vơ nhờ bài hát nói giùm

Ai cũng hiểu – chỉ một người không hiểu

Nên có một gã khờ ngọng nghịu mãi. . . thành câm.

.

Những chiếc giỏ xe trưa nay chở đầy hoa phượng

Em hái mùa hè trên cây

Chở kỷ niệm về nhà

Em chở mùa hè đi qua, còn tôi đứng lại

Nhớ ngẩn người tà áo lụa nào xa. . .

Đỗ Trung Quân

*

CHẠM THU

Chạm thu, lòng gợn heo may

Nghe thời gian đọng hai tay lá vàng

Se se gió gọi mùa sang

Trường ơi, nỗi nhớ lỡ làng cúc xưa

Chạm thu, chao cánh chim thơ

Rót từng âm vọng xuống mùa buồn tênh

.

Ngỡ tình đã ngủ vào quên

Đâu hay thu vẫn lênh đênh tóc người

Chạm thu, nắng úa hiên ngồi

Vàng phai ngọn lá ngang trời nhớ thương

Chiều nay áo trắng lạ thường

Cúc xưa giờ nở lạc vườn nhà ai?

Em xa, như tiếng thở dài

Đường tôi quạnh quẽ hai vai cỏ gầy

Xin mùa thôi bớt heo may

Vàng nguyên Cúc nhớ những ngày chạm thu.

Nguyễn Liên Châu

*

HOA SỬA

Tuổi mười lăm em lớn từng ngày

Một buổi sáng bỗng trở thành thiếu nữ

Hôm ấy mùa thu anh vẫn nhớ

Hoa sữa thơm ngây ngất bên hồ.

.

Mối tình đầu mang hương sắc mùa thu

Mùi hoa sữa trong áo em và mái tóc

Tình yêu đầu tưởng không gì chia cắt

Vậy mà tan trong sương gió mong manh.

.

Tại mùa thu, tại em hay tại anh

Tại sang đông không còn hoa sữa

Tại siêu hình, tại gì không biết nữa

Tại con bướm vàng có cánh nó bay.

.

Đau khổ nhiều nhưng éo le thay

Không phải thời Rô mê ô và Juy li et

Nên chẳng có đứa nào dám chết

Đành lòng thôi mỗi đứa một phương.

.

Chỉ mùa thu là tròn vẹn nhớ thương

Hương hoa sữa cứ trở về mỗi độ

Hương của mối tình đầu nhắc nhở

Có hai người xưa đã yêu nhau.

Nguyễn Phan Hách

*

NGƯỜI ẤY

Ơ hay mới chỉ gặp đôi lần

Mà sáng nay lòng đã bâng khuâng

Hiên nhà, không hẹn, mình vẫn đợi

Mặc dù người ấy chỉ đi ngang !

.

Có lần mình đứng ngắm trước gương

Mái tóc chải hoài vẫn rối tung

Tóc mình đang rối vì cơn gió ?

Không! Bởi mình đang rối . . .cả lòng!

.

Gặp nhau người ấy bình thản lạ

Còn mình, mình cảm thấy nôn nao

Vừa giận vừa thương, vừa mắc cỡ

Tại mình chứ phải tại ai đâu !

.

Người ấy chỉ là người ấy thôi

Coi mình như con bé trong đời

Cớ gì mình mới sang mười bảy

Lòng cứ . . .làm sao lúc gặp người !

Nguyễn Thái Dương

.

BƠ VƠ

Mòn con mắt đợi cổng trường

Người ta về . . .các ngả đường xôn xao

Bóng ai nào thấy đâu nào?

Mây càng thấp, gió càng cao. . .

Một mình

Không gian ngoảnh mặt làm thinh

Giọt  mưa xuân cũng vô tình trêu ai.

Mưa đầy tóc, gió đầy tai

Sầu theo bốn hướng trôi dài tâm tư.

Mong càng thêm. . .nhớ càng như. . .

Lẽ đâu tới phút này ư chưa về ?

Một mình gieo bước nặng nề

Gió tung xác lá bên hè tả tơi

Hồn chênh vênh bóng chơi vơi

Đất cong mặt giận, chân trời lảng xa.

Bởi yêu em sầu khổ dịu dàng

Vũ Hoàng Chương

*

ÁO TRẮNG MÁ HỒNG

Thướt tha áo trắng nói cười

Để ta thương nhớ một thời áo nâu

Tóc hoe hoe cháy trên đầu

Ta cùng bạn gái cưỡi trâu học bài

Áo trắng là áo trắng ai

Buồn phơ phất buổi ban mai đến trường

Long lanh ngọn cỏ giọt sương

Song song chân đất con đường xa xa

Áo trắng là áo trắng à

Một hôm ta thấy bạn ta ngượng ngùng

Vờ che ngực áo hơi phồng

Ta run rẩy ngó má hồng hây hây

.

Áo trắng là áo trắng này

Phấp pha phấp phỏng cái ngày ta mong

Bỗng dưng bạn ấy lấy chồng

Bỏ ta lại giữa mùa đông xám trời

.

Áo trắng là áo trắng ơi

Cho ta xin lại dáng người ta mơ

Cho ta tý tẹo ngẩn ngơ

Ước chi người ấy bây giờ là đây

Áo trắng là áo trắng bay

Thấp tha thấp thoáng cái ngày mong manh

“Rừng xanh ai nhuộm mà xanh

Má hồng ai nhuộm mà quanh năm hồng. . .”

Nguyễn Duy

*

MỘT TRỜI ÁO BAY

Trưa nay con gái bay nhiều

Cành non khép mở bao nhiêu khoảng trời

Áo dài là áo dài ơi

Vực chi dậy cả một thời hoa niên?

.

Lần đầu tập nói yêu em

Chưa ra tình ý, chưa nên điệu vần

Nâng đôi tà gió bâng khuâng

Nửa câu thơ đủ bần thần một đêm

.

Khi em tóc thả vai mềm

Vân vê sóng áo mặn duyên học trò

Anh cùng thời tuổi vô lo

Phút tan trường cứ thập thò theo sau. . .

.

Nửa đời gió cuốn về đâu

Tuổi hồng thoáng chốc chìm sâu đáy lòng

Điều gì phong kín bên trong

Để trưa nay đứng trầm ngâm một mình?

.

Đến trường đường vẫn rộng thênh

Áo bay nỗi nhớ vô tình thế thôi!

Ngăn sâu kỷ niệm mở rồi

Hồn ai lay động một trời áo bay. . .

Trần Ngọc Hưởng

*

TÌNH XA

Bụm tay hứng chút lửa hồng

Ghì lên cháy ngực cho lòng quặn đau

Chiều ơi chạy trốn về đâu?

Đỏ lời ký ức một màu phượng xưa.

.

Sông thời gian một chuyến đò

Chiều nao. . .thôi đã mịt mờ xa xăm.

Tìm viên sỏi rớt giữa dòng

Vớt lên trăm giấc bềnh bồng mơ đêm.

.

Một lần gặp một lần quen

Một người nhớ, một người quên sao đành?

Giá mà em chẳng gọi anh

Giá mà anh chẳng tưởng mình. . . được yêu!

.

Phố xưa giờ khuất chân đèo

Chuyện xưa những tưởng cũng heo hút rồi

Cháy làm chi nữa phượng ơi

Rát lòng ta mãi khoảng trời xưa xa!

Nguyễn Danh Lam

*

QUÀ SINH NHẬT

Tặng em đôi phiến mây vàng

Để che lúc nắng, để quàng lúc mưa

Tặng em dăm hũ yaourt

Ướp thêm cho giọng chanh chua càng bùi

Tặng em câu vọng cổ mùi

Giữa đường lạc giọng thành lời du ca

.

Tặng em nụ hồng hôm qua

Sáng nay nở ngát hương hoa xuân thì

Tặng riêng em một lối đi

Quang năm rợp bóng cây si anh trồng

Tặng em một chiếc cầu vồng

Nối mơ xa với mộng gần đón đưa.

.

Tặng em những sớm mai mưa

Dằn lòng ngân tiếng cứ vờ không vui

Tặng em khóe mắt bồi hồi

Yêu ai muốn dại cả người, giả ngơ

Tặng em thoáng nhớ bâng quơ

Sớm hôm vỗ sóng tìm bờ bến ai

.

Tặng em miếng gừng chia hai

Hạt muối sẻ nửa, đêm dài chia đôi

Tặng nguyên trái tim mồ côi

Bơ vơ từ thuở đứng ngồi không yên

Chỉ xin đôi lúm đồng tiền

Và bàn tay nắm xuống thuyền sang sông

Mường Mán

*

THÈM Ô MAI

Ô mai mằn mặn chua chua

Thêm ngòn ngọt để em ưa ngậm hoài

Trời sinh tôi là con trai

Thấy em gái ngậm ô mai bắt thèm

.

Giá như tôi được là em

Làm thân con gái để thèm của chua

Để ngày đêm mộng với mơ

Nhởn nhơ bướm trắng, thẩn thơ mai vàng.

.

Để hồn ấm áp tiếng đàn

Mùa thu con gái dịu dàng nụ hôn

Để đang vui bỗng chợt buồn

Để đang yêu , bỗng chợt hờn giận ai

.

Cho tôi ngậm với ô mai

Một giây thôi để nhớ hoài. . . bóng ai.

Diệp Minh Tuyền

*

HOÀI NIỆM

Tôi về tìm lại chính tôi

Bên bờ sông cũ giữa trời tháng năm

Hoa phượng vẫn nở âm thầm

Và con sóng vẫn réo ầm mùa mưa

Ngày xưa con sóng ngây thơ

Ngu ngơ hai bím tóc hờ trên vai

Ngày xưa hoa phượng học bài

Chú ve nhỏ rớt rã rời mà kêu

Bên sông hoang vắng tiêu điều

Sợi dây buộc lỏng cánh diều bay đi

Bây giờ hoa phượng qua thì. . .

Đặng Thị Thanh Hương

Entry filed under: Uncategorized.

Khả năng tiềm ẩn trong mỗi chúng ta Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

2 phản hồi Add your own

  • 1. thu hang  |  Tháng Sáu 9, 2012 lúc 2:42 chiều

    Có một bài thơ mà tôi không còn nhớ của ai sáng tác nữa .Mỗi khi đọc lại trang lưu bút chép bài thơ ấy tôi lại nhớ lại những năm tháng học trò thèm đươc mọt lần trở lại.
    Một tí tị em,một tí tị tôi
    Một ti tị yêu một ti tị thôi
    Cung đủ làm nhiều người ghen tị

    Tí tị yêu,ừ tí tị thôi
    Nhớ chút xíu đủ làm thơ tặng
    Nhưng không đủ để kí tên tôi
    Em đọc thơ và em đỏ mặt
    Hoàng tủ là ai đó chẳng phải tôi

    Tí tị yêu bằng một cái nhoẻn cười
    Nhanh như đèn flash
    Tôi lưu giữ trong tim một khoảnh khắc
    Em! một người tôi suýt nưa được yêu

    Tí tị yêu nào có đâu nhiều
    Tuổi học trò hầu như ai cũng đã
    Tí tị yêu mỏng như ngọn gió
    Thoảng qua lòng mình một thoáng vu vơ

    Phản hồi
    • 2. phanduykha  |  Tháng Sáu 18, 2012 lúc 2:14 chiều

      Cảm ơn bạn, mình cũng không biết bài thơ này của ai, xin được giới thiệu lên đây để mọi người cùng thương thưc.

      Phản hồi

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Chín 2011
H B T N S B C
« Th8   Th10 »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

Most Recent Posts


