Khả năng tiềm ẩn trong mỗi chúng ta

Tháng Chín 24, 2011 at 9:04 sáng Bạn nghĩ gì về bài viết này?

 

 

        Bài viết này không hề có ý đề cập đến khả năng bí ẩn siêu phàm của con người mà khoa học chưa thể lý giải được như ngoại cảm, tiên tri, thấu thị… mà nhiều bài báo đã đề cập. Ở đây tôi chỉ muốn đề cập khả năng tiềm ẩn trong mỗi chúng ta, ai cũng có nhưng không phải ai cũng dễ dàng nhận ra.

        Trước hết, xin kể một trường hợp mà tôi được biết. Cách đây trên 30 năm, hồi tôi còn học cấp 3 phổ thông, trong số thầy giáo dạy chúng tôi có một thầy giáo dạy toán nhưng làm thơ rất hay. Thơ ông thường được đăng trên tờ Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam. Hồi ấy, giữa bao nhiêu thầy giáo dạy văn cự phách mà không hề có bài đăng báo thì một thầy giáo dạy toán có thơ đăng thường xuyên làm cho đám học trò chúng tôi tán phục. Mấy năm sau, ông thôi nghề nhà giáo chuyển sang hoạt động chuyên về lĩnh vực văn chương, trở thành một nhà thơ có tên tuổi và làm Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật của một tỉnh(1) . Như vậy có thể nói rằng, người thầy giáo đó có khả năng tiềm ẩn về văn chương nhưng thời đi học ông không phát hiện ra. Bởi vì, nếu phát hiện sớm thì ngay từ khi còn học phổ thông ông đã hướng đời mình theo con đường văn học và khi vào đại học ông sẽ vào tổng hợp văn hoặc sư phạm văn để khả năng của mình sớm được phát huy chứ không theo học sư phạm toán như ông đã lựa chọn.

        Tôi đã từng biết nhiều người lúc đầu học tập đào tạo một nghề nhưng khi ra trường, họ đã “sang ngang” chuyển hoạt động sang một lĩnh vực khác, không liên quan gì đến ngành nghề chuyên môn mà mình đã được học. Và trong lĩnh vực mới mẻ này, họ cũng đã có những đóng góp đáng kể. Điều đó nói lên rằng, trong con người chúng ta hàm chứa những khả năng tiềm ẩn nào đấy mà lúc đầu không phát hiện ra. Mãi sau này, trong cuộc đời ta luôn có thiên hướng hướng tới khả năng tiềm ẩn đó, dù làm công việc gì cũng hướng tới nó, và cuối cùng đã đến với nó, sống vì nó.

        Trong mỗi chúng ta hầu như ai cũng có khả năng tiềm ẩn. Có thể với người này là khả năng tính toán, với người kia là văn chương, với người khác là khả năng ngoại ngữ, với người khác nữa lại là nghệ thuật, hội hoạ, kinh doanh… Bạn đừng tự ti cho mình là người kém cỏi. Ở đời, trừ những người bị bệnh thần kinh, còn những người bình thường chúng ta ai cũng có một khả năng tiềm ẩn nào đó. Khác với năng khiếu được bộc lộ từ rất sớm (ví dụ có những thần đồng làm thơ từ năm lên 8 lên 10; những thần đồng biết làm toán khi chưa biết chữ…), khả năng tiềm ẩn lại thường “ẩn” sâu vào bên trong, “lặn” sâu bên trong mà ta  không hề hay biết, đến một lúc nào đó mới phát lộ ra. Vì thế mới xảy ra họ đi học trái ngành, trái nghề, rồi sau này mới bắt đầu làm lại từ đầu.

        Chọn được ngành nghề đúng với khả năng tiềm ẩn của mình, bạn sẽ phát huy được tối đa năng lực bản thân và sẽ có nhiều cống hiến cho xã hội. Bản thân bạn cũng thiết tha yêu nghề, say sưa với công việc của mình. Ngược lại, chọn phải nghề không đúng với khả năng tiềm ẩn của mình, bạn làm việc uể oải, không phát huy được năng lực. Và nếu theo đuổi nghề này lâu dài, bạn sẽ chán nản, được chăng hay chớ, không phát huy được năng lực, không có cống hiến gì cho xã hội, con đường tiến thân của bạn cũng hết sức chậm chạp. Tuy nhiên, chúng ta lại cần phải phân biệt những người có tư tưởng chán ngành chán nghề nhưng không phải do không phù hợp với khả năng tiềm ẩn. Những người này luôn luôn so sánh nghề nghiệp của mình với nghề nghiệp của người này người nọ, rồi cho rằng nghề của người này nhàn hơn, nghề của người khác lương cao hơn, có tiền đồ hơn nghề của mình… rồi hay đổi hết nghề này đến nghề khác mà vẫn không vừa ý. Đây đơn thuần chỉ là tư tưởng không an tâm với công việc của mình, “đứng núi này trông núi nọ” mà chúng ta cần đả phá. Đây cũng là tư tưởng của những kẻ làm biếng và ngại việc, thiếu ý chí, thiếu nghị lực vượt khó, khác xa với những trường hợp mà chúng ta phân tích ở trong bài này.

        Không phải ai chọn sai nghề rồi cũng phát hiện ra, để làm lại như trường hợp ông giáo dạy toán mà tôi đã kể. Nhiều người vì tư tưởng cầu an, ngại thay đổi mà chấp nhận nghề nghiệp không phù hợp với mình để rồi suốt đời ân hận rằng tại sao hồi trẻ ta lại chọn ngành này mà không chọn nghành kia? Vậy thì, trong khi các bạn chọn ngành, chọn nghề, hãy lắng nghe từ trong sâu thẳm của tâm linh, hãy tự chiêm nghiệm, tự phát hiện mình, có thể bạn đang tiềm ẩn một khả năng nào đó mà bạn chưa biết. Nhiều khi xã hội thiếu đi một nhà khoa học giỏi, một nhà văn có tài, một nhà ngoại giao cừ hay một nhà gì đấy trong tương lai chỉ bởi bạn chọn nhầm nghề ngay từ đầu! Và khi bạn chợt phát hiện ra mình chọn sai nghề thì có thể bạn đã đi quá nửa quãng đường đời rồi. Lúc đó thời gian không chờ đợi chúng ta nữa.

        Có trăm ngả vào đời, nhưng ngả nào thì cũng đòi hỏi phải có tâm, chí, nghị lực. Thành công không bao giờ đến với những kẻ lười biếng. “Sự nghiệp của con người ta lớn hay nhỏ là do có chí khí cao hay thấp. Sung sướng thay người nào mang trong mình một lý tưởng tuyệt mỹ mà người đó hết sức phụng sự” (L.Paxtơ) và “Đối với con người, không có hạnh phúc nào lớn hơn là toàn tâm toàn ý phục vụ một sự nghiệp nào đấy” (P.Clôđen). Đó chính là phương thức duy nhất để phát huy khả năng tiềm ẩn của mình, đặng đưa bạn đến thành công trong cuộc đời.

        Lựa chọn nghề thích hợp tức là bạn đã thành công bước đầu tiên trên con đường lập thân, lập nghiệp, một bước đi quan trọng đầu tiên trên con đường đời của mỗi chúng ta. Bài viết này xin được gợi mở cho bạn về bước đi đầu tiên đó.

Chú thích: (1) : Người thầy giáo đó chính là nhà thơ Xuân Hoài, tôi đã đề cập đến trong bài Những thầy giáo làm thơ ở Trường cấp 3 Trần Phú, mà tôi đã đưa lên mạng vào ngày 26.2.2011

(Trích trong sách Trải nghiệm đời người (Phan Duy Kha – NXB Lao Động, 2009)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Entry filed under: Uncategorized.

Hậu quả của việc đội mũ Tàu lên đầu các vị thủy tổ dân tộc ta Thơ tình tuổi học trò

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Chín 2011
H B T N S B C
« Th8   Th10 »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

Most Recent Posts


