Nắm xương tàn liệt sĩ, biết tìm đâu bây giờ ?

Tháng Tư 3, 2011 at 9:25 sáng 1 Bình luận

Họ là những người tôi quen biết. Có người là nhà thơ, có người không phải là nhà thơ, thậm chí chưa từng xuất hiện trên thi đàn. Tuổi đời không giống nhau, quê hương gốc gác, và xuất thân cũng hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng, họ có một nỗi niềm chung, một nỗi đau đáu khôn nguôi vì có người thân yêu ruột thịt là liệt sĩ, qua bao nhiêu năm chưa tìm thấy phần mộ. Hằng năm , cả nước có một ngày 27-7 để tưởng nhớ về các liệt sĩ. Nhưng đối với họ, một năm có 365 ngày, ngày nào cũng là ngày 27-7 cả. Nhiều khi đang và miếng cơm ăn, chợt nghĩ đến người thân yêu ruột thịt của mình đang nằm lại ở một cánh rừng nào đó, thế là nghẹn lại, không còn nuốt được nữa.

Nhà thơ quân đội Phùng Văn Khai có hai người chú ruột là Phùng Văn Hữu, Phùng Văn Huy hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Anh là người viết văn, làm báo, được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Mỗi lần đi đâu, bà nội anh, tức mẹ của hai liệt sĩ đều nhắc anh hỏi tìm phần mộ của hai chú. Biết tìm đâu, biết hỏi ai bây giờ ?

Nguyễn Đông Lĩnh, một giảng viên đại học, đã nghỉ hưu, có người cháu ruột (con của anh trai) là Nguyễn Đình Khương, vừa học xong lớp 10 (tương đương lớp 12 ngày nay) thì cầm súng lên đường chống Mỹ, cứu nước. Khương cùng các bạn hăm hở ra đi và không bao giờ trở về nữa. Giấy báo tử ghi : Hi sinh ở mặt trận phía Nam.

Phan Kỳ, một giáo viên cấp 3, đã nghỉ hưu, có người em ruột là Phan Thanh Minh, cầm súng lên đường vào năm 1968, đến năm 1972 thì hi sinh. Giấy báo tử ghi : Hi sinh ở mặt trận phía Nam.

Phía Nam là nơi nào ? Đất nước rộng mênh mông, biết tìm ở nơi đâu .Ngay khi biết cụ thể phần mộ liệt sĩ ở một xã nào đó, nếu không tìm được người từng có mặt khi chôn cất liệt sĩ thì khó có thể tìm ra. Huống chi, chỉ ghi một câu chung chung : “Hi sinh ở mặt trận phía Nam” thì hỏi đâu cho được? Biết hỏi ai, khi mà :

Bạn bè cùng đơn vị

Không một người trở về ! (Phan Kỳ)

Đau xót quá ! Nhưng đấy lại là thực tế khắc nghiệt của chiến tranh . Cũng đã có người tìm đến các nhà ngoại cảm nhờ chỉ dẫn, nhưng không thành công.

Các liệt sĩ của chúng ta, trong các trường hợp trên, hi sinh khi tuổi đời còn trẻ lắm,mới  20- 22, chưa một ai có vợ. Có thể có người còn chưa biết đến nụ hôn của người con gái, chưa biết thế nào là tình yêu :

Nội kể ngày xưa hai chú

toàn những bị người ta trêu

chắc gì đến khi nằm xuống

môi hồng được một lần yêu. (Phùng Văn Khai)

Hòa bình đã được gần 40 năm. Các liệt sĩ đã hi sinh xương máu cho độc lập dân tộc, thống nhất giang sơn, nhưng rồi họ không về nữa. Nắm xương tàn không biết nằm lại nơi đâu. Đó là nỗi đau đáu trong lòng của những người còn sống. Như bà nội của nhà thơ Phùng Văn Khai :

Tôi lớn lên vào bộ đội

làm báo được đi nhiều vùng

đi đâu nội tôi cũng dặn

có tìm được chú mày không ?

Như cha mẹ của Phan Kỳ, cho đến khi vĩnh biệt cõi đời này vẫn đau đớn vì chưa đưa được hài cốt của con về quê hương :

Rồi mẹ cha lặng lẽ

Ra đi trong nhớ thương

Một ước mơ cháy bỏng

Đưa em về quê hương.

Hay như nỗi lòng tiếc nhớ của Nguyễn Đông Lĩnh đối với người cháu liệt sĩ:

Dòng tin báo trách sao vô cảm

Một kiếp người thậm dám đơn sai

Nỗi lòng thổn thức hôm mai

Âm thầm tiếc nhớ, thương hoài người đi.

Phan Duy Kha đọc bài thơ nào cũng rưng rưng xúc động. Xúc động vì tình cảm chân thật, chân thật đến tận gan ruột, đáy lòng ! Không biết nói gì hơn, tôi xin được chia sẻ với các anh và xin giới thiệu ba bài thơ “đau đáu nỗi lòng” của ba tác giả, coi như ba nén hương thơm, bái vọng hương hồn của các liệt sĩ.

*

NHẮN TÌM ĐỒNG ĐỘI

(Kính viếng hương hồn hai chú Liệt sĩ Phùng Văn Hữu, Phùng Văn Huy)

Mấy năm “nhắn tìm đồng đội”

mà trước những hình chú tôi

mây sương mờ bàn biên tập

bần thần tôi gọi chú ơi !

*

Mây sương dần tan trên tóc

phảng phất mắt chú tôi nhìn

(đôi mắt ngày nào trong vắt

hằng tin vào điều mình tin)

*

Bây giờ hai chú ở đâu ?

lòng biển lòng sông lòng đất

hàng cau trước cửa hương đưa

nội giờ lưng còng mờ mắt .

*

Nội kể ngày xưa hai chú

toàn những bị người ta trêu

chắc gì đến khi nằm xuống

môi hồng được một lần yêu .

*

Nội kể ngày xưa hai chú

lũ cồn bơi vượt sông Lăng

đêm đêm sân đình đập lúa

thì thùm tan cả vầng trăng.

*

Thế rồi vào cơn binh lửa

một đi biền biệt không về

hòa bình vàng hai tấm giấy

sông Lăng lầm lụi ngoài kia.

*

Tôi lớn lên vào bộ đội

làm báo được đi nhiều vùng

đi đâu nội tôi cũng dặn

có tìm được chú mày không ?

*

Liệt sĩ có danh nhiều lắm

những mộ khuyết danh càng nhiều

danh sách đến đài cần nhắn

nối dài chưa biết bao nhiêu.

*

“ Ai biết phần mộ liệt sĩ

Phùng Huy, Phùng Hữu nhắn về

Như Quỳnh . .. Sông Lăng. . .huyện thị. . .”

nơi từng cất bước chân đi .

*

Sông Lăng  chợt nhòe mặt giấy

tôi viết đã ba bốn lần

ba bốn lần người trong ảnh

mỉm cười mây trắng sông Lăng .

Phùng Văn Khai

*

TÌM EM Ở NƠI ĐÂU

( Tưởng nhớ em trai : Liệt sĩ Phan Thanh Minh)

Em nằm lại nơi đâu

Giữa rừng già hoang vắng

Ở giữa đồi cát trắng

Hay khe suối ầm ào ?

*

Trên đường 9, Nam Lào

Hay đất cằn Quảng Trị

Đâu, nơi em yên nghỉ

Mặt trận phía Nam đâu ?

*

Mặt trận phía Nam đâu ?

Rộng dài là đất nước

Biết bao giờ tìm được

Nơi yên nghỉ em tôi ?

*

Tuổi hai mươi quyết chí

Góp sức cùng non sông

Dù phải dâng xương máu

Em đã thề trong lòng.

*

Cha mẹ nhớ thương em

Khóc em khô nước mắt

Biết tìm ai, hỏi ai ?

Bạn bè cùng đơn vị

Không một người trở về !

*

Rồi mẹ cha lặng lẽ

Ra đi trong nhớ thương

Một ước mơ cháy bỏng

Đưa em về quê hương.

*

Hôm nay xã dựng đài

Chiêu hồn các Liệt sĩ

Em và các đồng chí

Hãy về với quê hương

Hãy về trong tình thương.

Phan Kỳ

*

NGƯỜI KHÔNG TRỞ VỀ

( Thương nhớ tặng hương hồn Liệt sĩ Nguyễn Đình Khương và các Liệt sĩ chưa tìm thấy phần mộ)

Thuở trời đất nổi cơn gió bụi

Giang sơn này lắm nỗi truân chuyên (ý thơ Đoàn Thị Điểm).

Gặp khi đất nước chưa yên,

Làm trai đâu dám yếu hèn lụy bi.

*

Khi sóng gió là khi cần đến

Chí tung hoành trời biển hiên ngang

Sẵn sàng vũ khí lên đường

Cùng đoàn quân hướng chiến trường thẳng dong.

*

Vì Tổ quốc một lòng son sắt,

Quyết tiên phong giáp mặt quân thù,

Chung tay giữ lấy cơ đồ,

Nước non một dải, ngọn cờ giương cao.

*

Dù phải đổ máu đào xương trắng

Chốn trận tiền cũng gắng nén đau.

Em ơi, cố đợi ít lâu,

Quân thù sạch bóng, ngày sau anh về.

*

Nào ngờ đâu lời thề mới ngỏ,

Tấm thân anh đã bỏ chiến trường.

Được tin thông báo ngỡ ngàng

Hi sinh mặt trận phía Nam . . .xa vời.

*

Đâu phía Nam- vùng trời thăm thẳm,

Đất nước này vạn dặm núi sông.

Mỏi mòn liễu yếu ngóng trông,

Nắm xương vô định mịt mùng phương nao .

*

Dòng tin báo trách sao vô cảm,

Môt kiếp người thậm dám đơn sai;

Nỗi lòng thổn thức hôm mai

Âm thầm tiếc nhớ thương hoài. . .người đi.

Nguyễn Đông Lĩnh

( Bài báo này sau đó được đăng trên Bee.net.vn ngày 15.7.2011 và Người Hà Nội cuối tuần số 129 ngày 22.7.2011, bạn Click chuột vào ảnh để đọc bài báo)

*

NHẮN TÌM PHẦN MỘ LIỆT SĨ

Liệt sĩ : Phan Thanh Minh

Cấp bậc :Thượng sĩ, tiểu đội trưởng

Đơn vị : C3- D1- K5

Hòm thư: 840 C34 TQ 90

Nguyên quán : Xóm 8, Song Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh

Nhập ngũ : 1968

Ngày hi sinh: 11.10.1972

Tại : Mặt trận phía Nam

Giấy báo tử số 309, ngày 30.11.1973

Do Ban chỉ huy quân sự Hà Tĩnh

Trung tá Hà Huy Nghinh (ký)

Ai biết trường hợp hi sinh và phần mộ liệt sĩ Phan Thanh Minh xin báo cho anh trai là Phan Kỳ,

Địa chỉ: Xóm 7, Song Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh

Đ T: 0393.842.239; D Đ : 01652233875

Hoặc ghi phản hồi vào trang Blog này

Xin trân trọng cảm ơn.

*

  • 10. Phạm Minh Thuận  |  Tháng Mười Hai 16, 2011 lúc 4:11 sáng

Kính gởi nhà báo Phan Duy Kha . Tôi có đọc bài báo trên Bee.net . Có đăng bài thơ ” Tìm em ở nơi đâu ” ( Về LS Phan Thanh Minh ) Thơ . Nhà giáo Phan Kỳ . Tôi đã phổ nhạc bài này và thu âm trong chương trình ” Trở về từ ký ức” . VTV1 .Nhà báo Thu Uyên phụ trách.
Tôi muốn biết địa chỉ liên lạc hoặc Email của ông Phan Kỳ . Để chuyển đến ca khúc này.
Kính mong nhà báo Phan Duy Kha liên lạc giúp . Xin cảm ơn và chúc sức khỏe .
ns Phạm Minh Thuận . ( Hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam )
Chương trình này sẽ truyền hình trực tiếp trong thời gian ngắn tới đây .
*
Vào lúc 20h05′ ngày hôm nay, 17.12.2011, tôi đã nhận được điện thoại của Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận. Anh báo tin cho tôi biết là đã gửi bản nhạc qua Mail cho tôi. Tôi vội vàng mở máy và đã nghe được bài hát phổ nhạc của Anh. Bài hát rất hay, nghe cảm động thấm thía đến tận gan ruột đáy lòng. Cảm ơn Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận. Nhận tháy thư Anh gửi cho tôi qua Mail không có gì là bí mật riêng tư, tôi mạn phép Nhạc sĩ, đưa vào đây để mọi người cùng cảm nhận và cùng chia sẻ với tôi . Sau đây là thư của Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận:

*
Kính gởi Nhà báo Phan Duy Kha .
Tôi đã nhận được Email . Rất mừng vì đã liên lạc được . Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta biết nhau đều từ tấm lòng , từ trái tim… Những vần thơ trên tôi biết rằng chỉ có người trong cuộc viết từ những giọt nước
mắt đớn đau , xé lòng …Và tôi cảm nhận được điều đó nên đã phổ nhạc , mong xoa dịu bớt nỗi đau của
những gia đình , những anh hùng liệt sỹ . Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim .
Tôi đã viết 2 ca khúc trên chương trình NCHCCCL VTV1. Do nhà báo Thu Uyên phụ trách .
Nên chương trình ” Trở về từ ký ức ” Sẽ thực hiện trong thời gian tới đây .
Và 2 ca khúc . Tìm Anh ở nơi đâu ? Nhạc . Phạm Minh Thuận . Thơ . Phan Kỳ .
Thể hiện : Ca sỹ Kỳ Phương .
Tiếng gọi từ trái tim . Nhạc . Phạm Minh Thuận.

Thơ . Hoàng Quang Khang .
Thể hiện : Ca sỹ Hồ Bích Ngọc .
Nhân đây tôi chuyển đến ca khúc này . ( Đã chuyển file MP3 )
( Tôi có thêm bớt một số từ như : em thành anh trong bài thơ cho liền lạc với giai điệu …)
Trân trọng . Kính chúc sức khỏe .

Trả lời

  • 11. phanduykha  |  Tháng Mười Hai 16, 2011 lúc 11:36 sáng

Kính gửi Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận
Trước hết, tôi xin thay mặt Nhà giáo Phan Kỳ và Đại gia đình, vô cùng xúc động và cảm ơn Nhạc sĩ. Nhà giáo Phan Kỳ là anh ruột tôi. Liệt sĩ Phan Thanh Minh là em ruột ông Kỳ và cũng là em ruột tôi. Anh tôi rất ít làm thơ và có lẽ đây là bài duy nhất được đăng trên trang mạng và đăng lên báo (báo Người Hà Nội). Chính nỗi lòng thương nhớ người em trai Liệt sĩ đã thôi thúc anh tôi viết nên bài thơ này. Và cũng chính tình cảm chân thực đến tận đáy lòng đó đã làm xúc động đến tâm hồn Nhạc sĩ, thôi thúc Nhạc sĩ chọn bài này để phổ nhạc. Một lần nữa, từ đáy lòng và thay mặt gia đình Liệt sĩ PhanThanh Minh, tôi xin chân thành cảm ơn Nhạc sĩ.
Địa chỉ anh tôi:Phan Kỳ, Đội 7 xã Song Lộc , Can Lộc, Hà Tĩnh
Địa chỉ Mail : chinhthong83@gmail.com
Điện thoại: 0393842239
Địa chỉ Mail của tôi : phan_duykha@yahoo.com
Xin trân trọng cảm ơn
Phan Duy Kha
Tái bút: Trên trang mạng của tôi cũng có đăng bài thơ này và một số thông tin về Liệt sĩ Phan Thanh Minh. Xin mời Nhạc sĩ vào trang mạng của tôi, rồi Click chuột vao mục Uncategorizet sẽ ra lịch Post lên mạng của từng tháng. Click chuột vào Tháng 4.2011 sẽ có bài Nắm xương tàn Liệt sĩ, biết tìm đâu bay giờ (trong đó có bài thơ này). Tư liệu sẽ đầy đủ hơn trên Bee.net
Xin cảm ơn

Entry filed under: Uncategorized.

Chuyện kể về cây cau đặc biệt Cố đô Ngàn Hống mở đầu thời đại dựng nước

%(count) bình luận Add your own

  • 1. Nguyễn Văn Mơ  |  Tháng Bảy 25, 2016 lúc 3:37 sáng

    Đọc Bài thơ rất xúc cảm; Nhân ngày 27-7 (Ngày Thương binh liệt sỹ), tôi xin kính gửi tới các đồng chí thương bệnh binh, các gia đình liệt sỹ lời chào trân trọng nhất, lời biết ơn sâu sẵc nhất; Các chiến sỹ đã hy sinh cả cuộc đời thanh xuân cho Tổ Quốc, cho dân tộc ta, để có được ngày hôm nay, toàn dân VN sống trong Hòa Bình xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

    Phản hồi

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Tư 2011
H B T N S B C
« Th3   Th6 »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

Most Recent Posts


