Bản dịch bài Phỏng vấn Phan Duy Kha của báo Việt Nam News

Tháng Mười Một 1, 2010 at 4:11 sáng 3 comments

Báo Việt Nam News Chủ nhật – Ngày 24 tháng 10, năm 2010:

 

Ông Phan Duy Kha được đào tạo trở thành nhà đo vẽ bản đồ chuyên nghiệp, nhưng niềm say mê thực sự của ông là lịch sử và giờ đây người ta coi ông như là một Nhà sử học thực thụ.

Ông Kha trò chuyện với Trung Hiếu về niềm đam mê của  ông.

 

NGƯỜI VẼ BẢN ĐỒ GIÚP KẾT NỐI CÁC MẢNG LỊCH SỬ

 

Nhà sử học Phan Duy Kha sinh năm 1946, tốt nghiệp khoa Mỏ – Địa chất trường Đại học Bách khoa Hà nội năm 1968. Ông đã viết nhiều sách về lịch sử và đã giúp tìm ra lời giải cho nhiều vấn đề lịch sử gây tranh cãi và làm đau đầu những nhà nghiên cứu.

Hỏi: Điều thú vị gì khiến ông nghiên cứu lịch sử?

          Tôi thích lịch sử từ hồi còn nhỏ. Trước khi nghỉ hưu thì việc tìm hiểu lịch sử chỉ là công việc phụ của tôi, nhưng từ khi nghỉ hưu (1995) thì nó đã trở thành công việc chính thức. Tôi viết về đề tài lịch sử cho nhiều tạp chí: Khoa học và Đời sống (Science and Life), Xưa và Nay(Then and Now), Thế giới mới( New World) và Thế giới trong ta (World inside Us).

 Tôi chỉ cho mình là dân nghiệp dư vì tôi không có bằng cấp gì về lịch sử. Tất cả những hiểu biết về lịch sử mà tôi có đều do tôi tự học, tự đọc. Khi nghĩ lại tôi thấy đó cũng là một điều hay vì nếu như tôi học lịch sử ở trường thì tôi đã chịu ảnh hưởng của các giáo sư và tôi đã không có tư duy độc lập trong nghiên cứu như hiện nay.

Hỏi: Việc đọc sách lịch sử thường yêu cầu người đọc phải có kiến thức nền trước khi đọc. Ông có gặp khó khăn gì trong việc tự nghiên cứu không?

          Tôi thích lịch sử từ khi còn nhỏ, tôi luôn có niềm đam mê nó nên tôi không thấy có khó khăn gì. Trong những năm còn làm việc ở cơ quan , tôi thường mượn sách lịch sử của thư viện về. Tôi mang nó theo trong các chuyến đi công tác, tôi tranh thủ thời gian rỗi để đọc. Tôi đọc sách lịch sử Việt nam do tác giả người Việt viết và cả do tác giả người nước nước ngoài viết về Việt nam. Tôi đi đến kết luận là càng đọc nhiều càng nâng cao hiểu biết và điều đó giúp ta có cơ sở để đánh giá được công trình của người khác.

Hỏi: Việc đọc các vấn đề lịch sử có tác dụng gì?

          Lịch sử bao trùm nhiều triều đại va sự phát triển của một đất nước. Bằng việc đọc lịch sử chúng ta có thể đi đến kết luận nhiều vấn đề. Nếu một vị vua biết sử dụng nhân tài thì triều đại ông ta thịnh vượng, nhưng nếu các quyết định của ông ta dựa vào những kẻ xấu, chuyên nói những điều cốt để ông ta vừa lòng thì vương triều của ông ta sẽ tàn. Hiểu được lịch sử, chúng ta sẽ hiểu những vấn đề hiện tại.

Hỏi: Các nghiên cứu của ông  tập trung vào thời kỳ nào của lịch sử?

          Trọng tâm chính của tôi là lịch sử Việt nam từ thời Hùng Vương cho đến nhà Nguyễn (1802- 1945). Sách của tôi gồm: Nhìn lại lịch sử (Looking back on history), Lịch sử và sự ngộ nhận (History anh mistakes), Nhìn về thời đại Hùng Vương (Looking back on the era of Hùng Kings), và Từ điện Kính thiên triều Lê đến Tổng hành dinh thời đại Hồ Chí Minh (From the Kính Thiên palace of the Lê to General headquarters of Hồ Chí Minh era).

Hỏi: Tên sách của ông có các từ như: “Nhìn lại …”, “ Ngộ nhận …”. Dường như ông thích phản biện lại những vấn đề lịch sử. Tại sao vậy?

          Tôi muốn đi vào những vấn đề gai góc để trình bày quan điểm của mình và sẵn sàng tranh luận để bảo vệ ý kiến của mình.

Vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về những vấn đề xảy ra trong quá khứ. Ví dụ một số nhà lịch sử nói rằng Hồ Quý Ly là một nhà cải cách tiến bộ, trong khi một số người khác lại nói rằng ông ta là một người độc đoán, mất lòng tin với dân, dẫn đến mất nước vào quân xâm lược nhà Minh.

Một ví dụ khác là trường hợp tể tướng Lê Văn Thịnh (1038- ?) triều Lý (1010- 1225). Gần đây chúng ta đã minh oan cho ông ta về việc ông bị cáo buộc mưu hại vua Lý Nhân Tông ở hồ Dâm Đàm (Hồ Tây ngày nay).

Tôi đã đọc rất nhiều và đã có một ít hiểu biết về lịch sử, vì vậy khi thấy những sự hiểu sai thì tôi viết báo để cố gắng sửa những lỗi đó.

Hỏi: Nhiều nhà nghiên cứu vẫn tin rằng người Việt nam có nguồn gốc từ Trung quôc. Nhưng ông đã viết rằng người Việt nam có nguồn gốc từ bản địa. Ông có thể cho biết thêm về điều đó?

 Nhiều nhà nghiên cứu vẫn tin rằng người Việt nam có nguồn gốc từ Trung quốc vì họ chịu ảnh hưởng của những nhà lịch sử nổi tiếng mà những người này đã nói người Việt nam có nguồn gốc từ Trung quốc. Tuy nhiên nghiên cứu khảo cổ trong những thập niên 60 – 70 đã chứng minh rằng người Việt nam là người sáng  lập nên một  nền văn minh tiếp nối sự phát triển của các nền văn hóa Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun và Đông Sơn trong khu vực từ hơn 4 nghìn năm trước. Thời kỳ Hùng Vương là giai đoạn cuối của tiến trình phát triển đó. Từ 1969 đến 1970 đã có 4 hội thảo về vấn đề này. Công việc của tôi đơn giản là củng cố và tăng cường thêm quan điểm này.

Hỏi: Ông thường phải đi đây đi đó để nghiên cứu, vậy công việc của ông có ảnh hưởng gì đến cuộc sống gia đình không?

Tôi thường làm việc ở nhà và ở thư viện, thỉnh thoảng tôi đi các tỉnh thu thập tài liệu. Có lúc tôi được mời tham gia các chuyến đi nghiên cứu được miễn các phí. Còn những chuyến đi khác thì tôi tự lo liệu.  

Tôi nhận được sự ủng hộ rất nhiều từ vợ tôi, bà Đôn thị Mai, người đã giúp tôi đánh máy và sửa lỗi chính tả. Đôi khi tôi lấy bút danh  Đôn Mai là vì thế. Con trai duy nhất của tôi học công nghệ sinh học và thương mại, và bây giờ con trai tôi đang làm việc cho một Công ty cổ phần cung cấp thiết bị. Tôi hy vọng cháu tôi sẽ yêu thích lịch sử.

    Trịnh Văn TiếnTrịnh Hải Hà dịch từ nguyên bản tiếng Anh

Entry filed under: Uncategorized.

Phóng viên báo Việt Nam News phỏng vấn Phan Duy Kha THẾ GIỚI TRONG TA, tờ tạp chí góp phần nâng cao tâm hồn Việt, nhân cách Việt

3 phản hồi Add your own

  • 1. phanduykha  |  Tháng Mười Hai 9, 2010 lúc 3:05 chiều

    phan_duykha@yahoo.com

    Phản hồi
  • 2. Ha Van sy  |  Tháng Năm 24, 2011 lúc 1:52 chiều

    Toi da doc mot so bai trong phan_duykha. toi chuc ong tiep tuc co niem say me nghien cuu ve su hoc de co nhieu cong trinh vua y ong va doc gia quan tam.

    Phản hồi
    • 3. phanduykha  |  Tháng Sáu 18, 2011 lúc 1:26 sáng

      Xin chân thành cảm ơn Đại tá Hà Văn Sỹ, đã quan tâm đến các bài viết của tôi. Tôi sẽ hết sức cố gắng để thực hiện được như lời chúc của ông. Thân kính

      Phản hồi

Trả lời

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Lịch

Tháng Mười Một 2010
H B T N S B C
« Th10   Th12 »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Most Recent Posts


